Không Phải Sói Nhưng Cũng Đừng Là Cừu – Ranh Giới Giữa Xấu Và Tốt Đôi Khi Rất Mỏng Manh

 Cuốn sách Không phải sói nhưng cũng đừng là cừu của tác giả Lê Bảo Ngọc đánh trúng tâm lý sợ làm trái ý và sống theo dư luận của giới trẻ ngày nay. Nội dung sách được dẫn dắt bởi những câu chuyện đời thật, đi sâu và khai thác nhiều khía cạnh. Từ đây bạn sẽ nhận ra cuộc sống vốn dĩ không hoạch định đúng sai, chỉ là mình phải sống theo đúng với bản chất con người mình.

Review sách Không Phải Sói Nhưng Cũng Đừng Là Cừu
Review sách Không Phải Sói Nhưng Cũng Đừng Là Cừu
Tên sáchKhông phải sói nhưng cũng đừng là cừu
Tác giảLê Bảo Ngọc
Năm xuất bảnNăm 2022
Nhà xuất bảnNXB Thế Giới

Đôi lời về tác giả Lê Bảo Ngọc – xuất thân là một người đi ra từ lĩnh vực tâm lý, là admin Tâm lý học Tổ kén, đồng thời là Giám đốc Trung tâm Pháp luật và Văn hóa. Bằng những kiến thức về bộ môn Tâm lý học, kết hợp với nhiều ví dụ chân thực trong đời sống hằng ngày, Không phải sói nhưng cũng đừng là cừu sẽ là cuốn sách thức tỉnh bạn. Và nếu bạn đang chập chững bước vào ngành Tâm lý học thì đây cũng sẽ là cuốn sách bạn cần gối đầu giường.

Cuốn sách Không phải sói nhưng cũng đừng là cừu không quá dày, chỉ vỏn vẹn gần 300 trang, bạn dễ dàng mang đi, tiện lợi cho vào giỏ xách. Bằng những ví dụ, cùng cách lập luận logic, tác giả đưa ra những khía cạnh sắc sảo phía sau những nhận định đúng sai đơn thuần của mỗi người. Những điều bạn vẫn cho là tốt chưa chắc đã tốt đâu và ngược lại.

Có một người đàn ông đến gặp bác sĩ, ông ấy tuyệt vọng với cuộc sống này, vị bác sĩ khuyên ông ấy đi xem hài kịch để lấy lại niềm vui. Nhưng chính vị bác sĩ đã không biết, chú hề của đoàn kịch đó là người đàn ông đang ngồi trước mặt.

Chúng ta luôn được nhắc nhở “không được khóc”, “mạnh mẽ lên”, vậy từ khi nào việc khóc, việc sống đúng với cảm xúc là sai trái. Cuộc sống này vốn không phải cuộc thi chạy, không hà cớ gì chúng ta cứ phải gồng mình để vượt qua mọi chướng ngại vật.

Review sách Không Phải Sói Nhưng Cũng Đừng Là Cừu
Review sách Không Phải Sói Nhưng Cũng Đừng Là Cừu Pdf

Ngày còn bé, chúng ta là những đứa trẻ, chúng ta hát mọi ca khúc mình thích, chẳng cần đúng nhịp, hát mọi lúc bạn muốn. Nhưng khi lớn lên, bất chợt bạn nghe thấy một giai điệu quen thuộc, bạn muốn ngân nga theo nhưng lại không dám, vì bạn sợ người khác đánh giá.

Bạn sợ nếu giúp phải người xấu thì bạn sai, nếu bỏ qua người tốt bạn cũng sai. Đôi khi những đức tính tốt đẹp của con người lại chính là hố sâu chôn vùi bản thân. Từ thuở bé, chúng ta luôn được dạy phải yêu thương và tốt bụng với những người xung quanh, có niềm tin là tốt đẹp, đa nghi là xấu tính. Chính vì vậy, trong những trường hợp cấp bách, chúng ta chọn tin thay vì nghi, chọn nhận lời thay vì từ chối, bởi những hành vi như vậy được xã hội cho là “tốt”.

Cuốn sách Không phải sói nhưng cũng đừng là cừu cho chúng ta thêm nhiều hiểu biết về các vấn đề trong cuộc sống hằng ngày mà cứ ngỡ là quá đỗi bình thường. Nhiều kiến thức mới về lĩnh vực Tâm lý học, cũng như nâng cao tư duy khi hành xử với người khác mà vẫn chăm sóc tốt cho bản thân. Giờ thì cùng mình tìm hiểu cuốn sách này đã góp phần thay đổi tư duy con người như thế nào nhé.

“Ai cũng là người tốt trong câu chuyện của chính mình, và là kẻ phản diện trong câu chuyện của người khác.”

Chúng ta vẫn luôn bị mắc kẹt trong vòng luẩn quẩn giữa khái niệm tốt – xấu. Ranh giới giữa tốt và xấu vốn dĩ rất mỏng manh, gần như khó có thể nhìn thấy được. Chúng ta thường bao dung cho những lỗi lầm của bản thân, vì một lý do nào đấy chúng ta tự cho là hợp lý. Nhưng lại khắt khe với lỗi lầm của người khác, chúng ta chẳng thể chấp nhận những lý do họ đưa ra.

Review sách Không Phải Sói Nhưng Cũng Đừng Là Cừu
Review sách Không Phải Sói Nhưng Cũng Đừng Là Cừu Ebook

Từng chương trong sách, với đầy rẫy những câu hỏi được tác giả đặt ra. “Cứu chó hay cứu người”, “Một kẻ thô lỗ trong lớp vỏ thẳng tính khác với người EQ thấp như thế nào”,… tất cả sẽ được giải đáp trong cuốn sách Không phải sói nhưng cũng đừng là cừu. Này chính là điểm hay mình đánh giá cao của cuốn sách, với các câu hỏi đưa ra nhằm khơi gợi sự suy nghĩ cho độc giả, và sau khi đọc xong những lý luận, độc giả sẽ tự rút ra được triết lý cho riêng mình.

Trong thời đại mọi thứ đều chóng vánh, mọi ranh giới cũng chẳng còn rõ ràng và đôi khi tốt – xấu cách nhau chỉ bằng cái búng tay. “Khi bị ai đó ghét bỏ và gán cho những định kiến xấu, dường như bạn chỉ cần thở thôi đã là tội ác trong mắt họ. Những người ghét bạn sẽ không quan tâm bạn nỗ lực thế nào, cũng chẳng thừa nhận bạn giỏi ra sao. Họ sẽ không vui khi thấy bạn thành công, trái lại sẽ thấy khó chịu và tìm mọi cách để phủ nhận hoặc phá tan những gì bạn đạt được.” Cuộc sống vốn dĩ đã là vậy. Trong phim Na Tra có một câu thoại kinh điển: “Định kiến trong trái tim con người là một ngọn núi khổng lồ, dù ta có nỗ lực đến đâu cũng không thể nào chuyển dời.” Câu thoại này thật hợp tình hợp lý với cuốn sách Không phải sói nhưng cũng đừng là cừu.

Đọc thêm review sách :

Ở chương nói về chú hề mắc bệnh trầm cảm, bản thân mình thật sự chẳng thấy câu chuyện đấy hài hước. Mình nhận ra đây vốn dĩ là một câu chuyện đau lòng. Nó phản ánh thực tại con người lúc bấy giờ, chúng ta dày công xây dựng một cuộc sống giả tạo, một cảm xúc giả tạo và hằng ngày khoác lên mình chiếc mặt nạ giả tạo.

“Ta phớt lờ những cảm xúc tiêu cực, gạt chúng sang một bên, cố gắng quên đi và không dám đối mặt. Nhưng chúng vẫn ở đó. Như những vết rạn nứt trên chiếc bình gốm cổ, chúng không thể mất đi, nếu gặp thêm tác động từ bên ngoài thì vết nứt ấy sẽ dần trở nên nghiêm trọng hơn cho đến khi chiếc bình tan vỡ.”

Cuốn sách sẽ giúp độc giả nhận ra “Chẳng có cảm xúc nào là xấu xa, cần phải triệt tiêu, bởi mỗi cảm xúc đều có nguyên nhân và mang thông điệp riêng của nó. Điều thực sự khiến cuộc sống bạn trở nên tồi tệ hơn không phải là những cảm xúc tiêu cực, mà là cách bạn đè nén và trốn tránh những cảm xúc tiêu cực đó.” 

Review sách Không Phải Sói Nhưng Cũng Đừng Là Cừu
Review sách Không Phải Sói Nhưng Cũng Đừng Là Cừu

Sau khi đọc xong cuốn Không phải sói nhưng cũng đừng là cừu, mình chợt nhận ra rằng, bấy lâu nay mình đã sống vì người khác hơn là cho chính mình. Mình vẫn luôn cố gắng làm hài lòng tất cả mọi người, mình e sợ những định kiến trái chiều nhưng bản thân mình thật nhỏ bé và mình thì chẳng thể làm vừa lòng tất cả. Chúng ta chỉ là những con người bình thường, phải nói là rất đỗi bình thường. Chúng ta có cảm xúc, chúng ta có những điều ta muốn, ta ghét và có cả những mặt không hoàn hảo. “Ta còn khuyết điểm, ta không bao giờ hoàn hảo, ta còn xấu tính, ta không đẹp đẽ … nhưng ta có thể sống thoải mái, tự do bên cạnh những người phù hợp với ta. Vậy là đủ! Chúng ta không cần làm hài lòng cả thế giới.”

Khi mà cụm từ “thao túng tâm lý” đang xuất hiện nhan nhãn trên khắp trang mạng xã hội. Thì đây sẽ là cuốn sách thuyết phục người đọc từng câu từng chữ, tránh được bẫy tâm lý và sống một đời hạnh phúc hơn. Cuốn sách đập tan mọi định kiến, những tư duy cũ kỹ, để xây dựng một cuộc đời mới hơn. Bạn không phải quan tâm đến những ý kiến trái chiều dành cho bạn, bạn cũng chẳng cần phải làm người tốt theo suy nghĩ của người khác. Bạn chỉ cần là chính mình, làm hài lòng thế giới của riêng mình.

Sau tất cả, mong độc giả hãy nhớ rằng “không ai hoàn hảo, nhưng sẽ luôn có người thật lòng yêu con người không hề hoàn hảo của bạn.”

KẾT THÚC.


Bạn muốn mua sách Không Phải Sói Nhưng Cũng Đừng Là Cừu Nhấn vào đây 👇👇👇


Nguồn:
www.reviewsach.click

Tham gia cuộc trò chuyện